### **1. Di Sản Khoa Học**
Nhà khoa học nữ vĩ đại nhất nổi tiếng với tìm ra nguyên tố radium, trở thành giáo sư nữ tiên phong vinh danh Nobel và có được hai giải Nobel trong hàng loạt chuyên ngành.
### **2. Thực Trạng Toàn Cầu**
Theo Tổ chức Giáo dục Quốc tế, chỉ 30% chuyên gia khoa học trên thế giới là giới nữ. Tại Việt Nam, con số này là gần 4/10, cao hơn trung bình toàn cầu nhưng vẫn thấp hơn nam giới trong chuyên ngành STEM. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Rào Cản Đối Với Phụ Nữ**
Nhận thức sai lầm nổi bật trong chương trình giảng dạy, nơi chuyên ngành kỹ thuật thường được liên kết đến nam giới. Tại Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm chưa đến 3/10 lực lượng lao động STEM.
### **4. Biện Pháp Cải Thiện**
Học tập STEM như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại chúng ta khuyến khích học sinh nữ tham gia STEM thông qua lớp lập trình. Tại Mỹ, cơ sở giáo dục áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong chương trình giảng dạy để điều chỉnh quan niệm từ lứa tuổi thiếu niên.
### **5. Kết Luận: Tương Lai Của Phụ Nữ**
Phụ nữ đang thống lĩnh trong ngành môi trường, nhưng vẫn cần vượt qua rào cản kỹ thuật. Để xây dựng sự cân bằng, cần:
1. **Thay đổi nhận thức** từ giai đoạn đào tạo ban đầu.
2. **Tạo cơ hội** cho chuyên gia nữ công nghệ.
3. **Ứng dụng trí tuệ nhân tạo** để cải thiện hiệu quả.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM